OSLA

Tư vấn du học và học bổng

OSLA IVY

Scholarships to top-tier universities

Hotline

0935 132 929

5 LOẠI VISA PHỔ BIẾN KHI XIN PR ÚC

Nếu bạn đang có kế hoạch xin Thường trú nhân (PR) tại Úc, hãy đọc bài viết này để biết cách chuyển đổi visa sinh viên thành visa thường trú bởi vì PR Úc sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội việc làm tuyệt vời và hơn thế nữa…

Khi có được PR Úc, bạn sẽ được hưởng phúc lợi như một công dân Úc, học tập với mức học phí như sinh viên bản địa và đặc biệt là có thể bảo lãnh người thân sang Úc cùng mình. Vậy, làm sao để xin visa thường trú nhân Úc? Những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi này.

Thường trú nhân Úc (PR- Permanant Residency) là gì? 

Thường trú nhân Úc là một người không phải công dân Úc nhưng đang nắm giữ một loại visa thường trú dài hạn. Các thường trú nhân có quyền được sinh sống, làm việc và học tập tại Úc không hạn chế và được hưởng hầu hết các quyền lợi và nghĩa vụ của một công dân Úc. Đồng thời, các thường trú nhân cũng được hưởng chế độ bảo hiểm y tế công cộng Medicare của chính phủ.

Thường trú nhân có khác gì so với công dân Úc?

Một thường trú nhân có hầu hết các quyền và quyền lợi của công dân Úc, tuy nhiên vẫn có một số điểm khác nhau, như sau: 

  • Công dân Úc có quyền tự do xuất nhập cảnh nước Úc. Tuy nhiên đối với thường trú nhân, nếu muốn đi du lịch quốc tế bạn phải đảm bảo mình vẫn có visa thường trú hợp lệ để quay lại Úc với tư cách thường trú nhân. 
  • Công dân Úc có quyền được tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử của chính phủ. Trong hầu hết các trường hợp, thường trú nhân không có được quyền lợi này. Tuy nhiên cả hai đều được cơ quan chính phủ cung cấp đủ điều kiện cho các dịch vụ và phúc lợi của Úc. 

Để xin được visa PR, bạn phải đáp ứng một số tiêu chí sau:

Trình độ tiếng Anh thành thạo và trôi chảy

Thông thạo và lưu loát tiếng Anh rất quan trọng vì nó là điều cần thiết để duy trì giao tiếp hiệu quả với mọi người trong không gian làm việc và xã hội nói chung và do đó, ứng viên cần phải thành thạo tiếng Anh để đủ điều kiện xin thị thực PR Úc.

Nếu bạn là ứng viên thuộc một quốc gia nói tiếng Anh, có thể là Mỹ, Anh, v.v., bạn sẽ không bắt buộc phải hoàn thành một bài kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh. Mặt khác, nếu bạn đến từ một quốc gia không nói tiếng Anh, bạn phải hoàn thành bài kiểm tra này, với các mức điểm như sau:

  • 20 – Expert
  • 10 – Skilled
  • 0 – Competent
Độ tuổi

Số tuổi của ứng viên có ảnh hưởng không nhỏ đến tổng điểm khi nộp visa thường trú. Điểm dựa trên độ tuổi của ứng viên được cho như sau:

  • 18-24 tuổi – 25 điểm
  • 25-32 tuổi – 30 điểm
  • 33-39 tuổi – 25 điểm
  • 40-44 tuổi – 15 điểm
  • 45-49 tuổi – 0 điểm
Trình độ chuyên môn

Điểm liên quan đến trình độ của các ứng viên được cho dựa trên nhiều tiêu chí và mọi ứng viên phải tổng hợp điểm của mình để nộp đơn xin PR. Thang điểm cơ bản về trình độ của các ứng viên dựa trên bằng cấp như sau:

  • Tiến sĩ – 20 điểm
  • Đại học – 15 điểm
  • Bằng cấp/giấy chứng nhận của Úc – 10 điểm
visa-xin-pr-uc

Nếu ứng viên có khả năng và đáp ứng được các tiêu chí trên, họ sẽ nhận được yêu cầu chọn 1 trong số các loại Thị thực PR sau đây để ở lại Úc:

1. Visa nhập cư diện tay nghề cao

Loại visa này phù hợp với những ứng viên có trình độ tiếng Anh tốt và có thể đã học ở Úc. Để có được thị thực này, ứng viên cần phải đạt tối thiểu 60 điểm và sẽ được quyền sống ở Úc vô thời hạn. Ngoài ra, ứng viên không chỉ có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Úc sau khi nhận được thị thực này mà còn có thể được hưởng một số phúc lợi như bảo hiểm y tế của chính phủ Úc.

Thị thực Thường trú Nhân diện tay nghề là lựa chọn phổ biến nhất cho sinh viên quốc tế. Loại thị thực này dành cho những người có các kỹ năng mà Úc yêu cầu hoặc những người đang tìm kiếm sự tài trợ của chủ lao động Úc để làm việc tại Úc. Sinh viên quốc tế có thể nộp đơn xin bất kỳ một trong các lựa chọn thị thực thường trú sau theo dòng công việc sau:

Skilled Independent Visa – Subclass 189

Visa 189 là loại visa thường trú và không đòi hỏi sự bảo lãnh của chính quyền tiểu bang/vùng lãnh thổ hoặc người thân. Đây là một trong những loại visa hấp dẫn nhất đối với sinh viên quốc tế, vì không có nhiều hạn chế về nơi làm việc và sinh sống. Để nộp đơn xin loại visa này, bạn cần phải nộp EOI (Expression of Interest) và nhận được thư mời bởi chính phủ.

Skilled Nominated Visa – Subclass 190

Loại visa thường trú nhân này dành cho những người được bảo lãnh bởi chính phủ của một tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ sinh sống và làm việc tại Úc như một thường trú nhân. Để đủ điều kiện nộp loại visa này, nghề nghiệp cũng cần phải nằm trong danh sách ngành nghề ưu tiên định cư của tiểu bang/vùng lãnh thổ muốn được bảo lãnh và đủ điểm EOI cần thiết khi được mời nộp hồ sơ visa.

Skilled Regional (Provisional) Visa – Subclass 491

Thị thực khu vực có tay nghề Subclass 491 : Để đủ điều kiện cho thị thực này, bạn phải nhận được tài trợ, đáp ứng các yêu cầu kỹ năng hoặc nhận được đề cử từ một khu vực, tiểu bang hoặc lãnh thổ của Úc. 

2. Visa tốt nghiệp tạm thời

Loại thị thực này thường được áp dụng cho những sinh viên sắp hoàn thành chương trình học tại Úc và mong muốn học tập hoặc làm việc tại nước này. Khi xin thị thực này, sinh viên có thêm 18 tháng gia hạn để ở lại Úc (thời hạn có thể thay đổi dựa trên thời gian còn lại để hoàn thành khóa học hiện tại hoặc thời gian để hoàn thành khóa học mới).

Trong thời gian có visa này, ứng viên có thể học tập, làm việc hoặc đi du lịch trong nước. Sau khi hết thời hạn, ứng viên sẽ được cấp thị thực PR trong nước. Điều quan trọng là ứng viên phải đạt ít nhất 64 điểm để có được loại thị thực này.

3. Visa đối tác

Những người có vợ/chồng là công dân Úc sẽ được cấp Partner visa và loại visa này cũng được cấp cho những ai nộp đơn xin được cấp, trong khi chờ cấp Partner visa, ứng viên sẽ được cấp Partner visa tạm thời. Partner visa tạm thời sau 2 năm sẽ được đổi thành permanent student visa, sau đó ứng viên có thể nộp đơn xin PR Úc thông qua người bảo lãnh là vợ/chồng. Partner visa tạm thời cho phép ứng viên ở Úc vô thời hạn, đồng thời có thể được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế của chính phủ Úc và có thể tự do đi lại, làm việc, học tập, v.v. tại Úc.

4. Visa vùng bảo lãnh

Loại thị thực này có thể được cấp cho những người có thành viên gia đình cư trú tại Úc. Nó cho phép ứng viên ở lại Úc trong thời hạn 4 năm, đồng thời có tiền trợ cấp để làm việc, học tập, sinh sống và du lịch ở Úc (mặc dù các quyền để làm việc, học tập, sinh sống và đi lại bị giới hạn ở một số vùng nhất định trong nước). Ngoài ra, để có được thị thực này, ứng viên cần đạt ít nhất 60 điểm.

5. Visa khu vực có tay nghề

Những ứng viên có kinh nghiệm làm việc tối thiểu hai năm tại Úc và những ứng viên xin thường trú nhân Úc sẽ được cấp loại thị thực này khi thị thực làm việc hiện tại còn hiệu lực. Nếu một ứng viên có thể có được thị thực này, họ cũng có thể bảo lãnh xin PR cho các thành viên gia đình của họ ở Úc.

Làm thế nào để nâng cao cơ hội trở thành thường trú nhân Úc?

visa-xin-pr-uc

Cải thiện trình độ Anh văn:

Trong thang điểm Points Test, trình độ Anh văn càng cao thì càng có nhiều điểm. Cụ thể như, nếu bạn được trình độ “skilled”, bạn sẽ nhận được thêm 10 điểm trong khi những bạn có trình độ “expert” sẽ nhận được 20 điểm. 

Ở lại Úc sau tốt nghiệp:

Bạn có thể tận dụng thời gian để phát triển kĩ năng tiếng Anh và tích luỹ kinh nghiệm làm việc tại Úc sau khi hoàn tất khoá học bằng cách xin visa tạm trú – Temporary Graduate visa (subclass 485). Đây là cơ hội để bạn tích thêm điểm trong thang điểm Points Test cho các loại visa thường trú sau này.

Nâng cao trình độ chuyên môn: 

Bạn có thể học thêm các bằng các bằng cấp cao hơn để thêm điểm của mình, chẳng hạn như khi đã tốt nghiệp Diploma, bạn có thể cân nhắc học lên các khoá Bachelor và khóa Doctorate vì trong thang điểm Points Test, bằng Diploma chỉ mang lại cho bạn 10 điểm, trong khi đó, nếu học lên bằng Bachelor, bạn có thể nhận được 15 điểm và với bằng Tiến sĩ là 20 điểm.  

Học tập tại khu vực thưa dân:

Nếu bạn đã theo học 2 năm trở lên tại khu vực thưa dân (theo qui định của chính phủ Úc), bạn có thể xin visa 485 để ở lại từ 3-6 năm so với 2-4 năm như tại các thành phố lớn (Sydney, Melbourne và Brisbane).

Tìm kiếm các công việc chuyên nghiệp:

Hãy tìm kiếm các công việc chuyên nghiệp đúng chuyên môn để tích luỹ thêm điểm vì bạn có thể nhận thêm được 5 điểm EOI nếu có được 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Úc trong lĩnh vực ngành học của mình. Ngoài ra, các kinh nghiệm làm việc ngoài nước Úc cũng có thể được công nhận và giúp bạn có thêm điểm kinh nghiệm.

Cân nhắc độ tuổi: 

Số tuổi của bạn có thể có sức ảnh hưởng không hề nhỏ đến tổng điểm số của bạn khi nộp visa thường trú. Độ tuổi 25-32 là khung tuổi có được số điểm cao nhất – 30 điểm; trong khi nếu bạn đã quá 44 tuổi, bạn sẽ không nhận được điểm tuổi nào cả. 

Hoàn thành chương trình Professional Year:

Đây là một chương trình được phát triển nhằm giúp các sinh viên tốt nghiệp ngành Accounting, Engineering và IT có cơ hội được tích luỹ các kiến thức, kĩ năng làm việc và kinh nghiệm thực tế trong môi trường lao động tại Úc. Hoàn thành khoá học 12 tháng này có thể giúp bạn nhận thêm 5 điểm trong bảng tính điểm Points Test. 

Lợi ích khi trở thành thường trú nhân Úc

visa-xin-pr-uc

Quyền sống ở Úc vô thời hạn: Thường trú nhân Úc có thể đi du lịch trong và ngoài nước Úc không giới hạn thời gian. Các thị thực được cấp lần đầu có giá trị 5 năm và có thể được gia hạn.

Quyền chăm sóc sức khỏe: Bảo hiểm y tế Medicare bao gồm tất cả các hạng mục chăm sóc sức khỏe sẽ mang đến quyền lợi bảo hiểm y tế rẻ hơn, điều trị miễn phí tại các bệnh viện công và thuốc được trợ cấp.

Hưởng đầy đủ quyền làm việc: bạn có thể chọn bất kỳ nghề nghiệp nào mình quan tâm cũng như được phép làm việc mà không bị hạn chế khi đã có PR Úc, ngoại trừ các nghề nghiệp thuộc chính phủ hoặc lực lượng vũ trang. Chỉ có công dân Úc mới có thể nộp đơn cho các công việc thuộc hai lĩnh vực này.

Bảo lãnh các thành viên trong gia đình: Bạn có thể bảo lãnh cho các thành viên gia đình trở thành thường trú nhân nhưng chỉ sau khi bạn đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện thường trú và bảo lãnh khác.

Tăng điểm tín dụng: Khi trở thành thường trú nhân, xếp hạng tín dụng của bạn sẽ được cộng một số điểm đáng kể, cho phép bạn có được sự chấp thuận dễ dàng hơn đối với các khoản vay cá nhân, vay mua ô tô, mua nhà, thẻ tín dụng, v.v.

Tiếp cận các khoản vay sinh viên: Đạo luật Hỗ trợ Giáo dục Đại học năm 2003 quy định rằng công dân Úc và thường trú nhân được trao đặc quyền nhận hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu của họ thông qua Chương trình Cho vay Giáo dục Đại học (HELP). 

visa-khi-xin-pr-uc

Đặc quyền cho con cái: Một trong những lợi ích lớn nhất của việc trở thành thường trú nhân Úc là con cái sinh ra ở Úc nghiêm nhiên sẽ trở thành công dân Úc. Về bản chất, con cái của thường trú nhân sẽ được cung cấp những lợi ích tối đa trong lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Lợi ích an sinh xã hội: Sau hai năm định cư tại Úc với tư cách thường trú nhân, bạn sẽ được tham gia chương trình tổng thể của Sở An sinh Xã hội Úc (Centrelink), cung cấp cho bạn các trợ cấp xã hội cho sinh viên, khi ốm đau, bệnh tật và thất nghiệp. Các trợ cấp này có thể được mở rộng cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Đủ điều kiện để thi lên quốc tịch Úc: bạn có thể đủ điều kiện để đăng ký quốc tịch Úc nếu bạn sống hợp pháp tại Úc ít nhất 4 năm và đã sống ở Úc ít nhất 12 tháng với tư cách thường trú nhân.

Nếu bạn đang ấp ủ dự định du học Úc trong thời gian tới, hãy liên hệ chuyên gia của OSLA ngay để được hỗ trợ tận tâm và giải đáp chi tiết mọi thắc mắc nhé:

Email: myosla.info@gmail.com | van.nguyen@myosla.com

Hotline: 093 513 2929 (HCM – Ms Vân) | 091 474 4389 (ĐN – Ms Trang) | 0986 246 163 (HN – Ms Dương)

PROFILE XỊN SÒ ĐỘI NGŨ MENTOR CỦA OSLA VÀ OSLA IVY xem tại đây

Tham khảo các review chân thực từ các Mentee về đội ngũ Mentor của OSLA và OSLA IVY tại đây

+84935 132 929

Đăng ký tư vấn

Bạn vui lòng điền vào mẫu dưới đây để yêu cầu tư vấn miễn phí. Chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian sớm nhất.

Thông tin chung

OSLA IVY đánh giá khả năng xin học bổng toàn phần của bạn

Điểm tổng kết trung bình / GPA từng năm của bạn
Bạn đã có điểm chuẩn hóa cần thiết (IELTS/TOEFL – SAT/GRE/GMAT) chưa?
- Bậc Đại học (gạch đầu dòng điểm trung bình từng năm cấp 3, có thể điền điểm dự kiến lớp 12 nếu chưa tốt nghiệp)
- Bậc Thạc sĩ, tiến sĩ (gạch đầu dòng cho điểm trung bình từng năm)
Nếu có vui lòng điền rõ số điểm đã đạt được! Nếu chưa dự kiến số điểm và thời gian thi của bạn là khi nào?

Thông báo về Chính sách bảo mật thông tin

Bằng việc cung cấp thông tin cá nhân cho chúng tôi trên website, quý vị đồng ý với điều khoản và điều kiện của Chính sách bảo mật thông tin